ไซบีเรียน กินอึตัวเอง

ไซบีเรียน กินอึตัวเอง

ทำไมสุนัขถึงกินอึตัวเอง….?? เคยสงสัยกันไม่ครับเพื่อนว่าทำไมน้องหมาของเราถึงกินถึงตัวเอง สำหรับพฤติกรรมสุนัขกินอึ กินฉี่ ของตัวเองนั้น จากสถิติพฤติกรรมแบบนี้จะพบในสุนัขเพศเมียมากกว่าสุนัขเพศผู้ และส่วนใหญ่แล้วจะเกิดกับสุนัขที่ยังอายุน้อย หรือลูกสุนัข ในทางกลับกันพฤติกรรมแบบนี้จะพบได้น้อยในสุนัขที่มีอายุเยอะแล้ว

สาเหตุของการที่สุนัขไซบีเรียนกินอึหรือฉี่

เช่น สุนัขไซบีเรียนอาจจะอยู่ในอารมณ์เบื่อหน่าย เพราะถูกปล่อยทิ้งไว้ให้อยู่ตัวเดียวเป็นประจำ โดยอาจจะโดนขังให้อยู่ในกรงตลอดเวลา และกรงซึ่งเป็นที่อาศัยของสุนัขอาจไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกสุขลักษณะ ทำให้เมื่อสุนัขขับถ่ายออกมาจึงสกปรกเลอะเทอะ เมื่อเลอะเทอะสุนัขก็ทำความสะอาดโดยการเลีย เมื่อทำแบบนี้บ่อยๆ ก็จะเกิดความเคยชินกับการเลียอึ หรือฉี่ของตัวเอง และในที่สุดสุนัขก็จะเข้าใจว่าอึและฉี่เป็นอาหารไปโดยปริยาย

นอกจากนี้แล้ว สาเหตุที่สุนัขไซบีเรียนกินอึหรือฉี่ของตัวเองนั้น อาจมาจากการที่สุนัขตัวนั้นมีความผิดปกติของระบบย่อยอาหาร ทำให้ร่างกายของสุนัขไม่สามารถรับเอาอาหารที่กินเข้าไปเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้ เช่น สุนัขที่มีปัญหาตับอ่อนไม่สามารถสร้างน้ำย่อยได้ สุนัขที่ป่วยเป็นโรคนี้หากกินอะไรเข้าไปแล้วจะขับถ่ายออกมา อึจะยังคงมีลักษณะเดิมของอาหารที่กินเข้าไป เพียงแต่อาจถูกบดย่อยให้เล็กลงและเละขึ้นเท่านั้น สุนัขที่ป่วยเป็นโรคนี้จะหิวง่ายและกินอึของตัวเองได้

การที่สำไส้เล็กของสุนัขไม่สามารถดูดซึมหรือย่อยอาหารที่อยู่ในลำไส้ได้ ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่อาจส่งผลให้สุนัขกินอึของตัวเองได้ เพราะการที่ลำไส้ไม่ดูดซึมหรือย่อยอาหารจะทำให้ร่างกายของสุนัขรับอาหารเข้าไปไม่เพียงพอ ทำให้สุนัขหิวบ่อย ลักษณะของอึที่สุนัขขับถ่ายออกมามักจะเป็นน้ำออกมา และจะมีเศษอาหารปนออกมาแต่มันย่อยจนเป็นเนื้อเดียวกัน อึของสุนัขจะมีกลิ่นเหม็นเปรี้ยวอย่างรุนแรง สุนัขตัวที่ป่วยเป็นโรคนี้ มักจะมีลักษณะผอม กินเก่ง หิวบ่อย เพราะฉะนั้นสุนัขจะกินทุกอย่างที่ขวางหน้า ซึ่งก็รวมทั้งอึของตัวเองด้วย

และอีกสาเหตุที่น่าสนใจก็คือ สุนัขไซบีเรียนกินอึตัวเองเพราะว่าเขาขาดสารอาหารที่จำเป็นบางอย่าง ทำให้ต้องกินอึซึ่งมีสารอาหารที่สุนัขต้องการอยู่ โดยที่สุนัขไซบีเรียนน่าจะสามารถรับรู้และสัมผัสได้จากกลิ่นผ่านจมูกที่ดีกว่าคนเรา

อีกด้านหนึ่งในมุมของจิตวิทยา

การที่สุนัขไซบีเรียนกินอึหรือฉี่ของตัวเอง อาจจะสะท้อนให้เห็นถึงการสื่อสารที่ไม่ดีของเจ้าของกับสุนัข การที่สุนัขไซบีเรียนกินอึหรือฉี่ของตัวเองนั้นอาจเกิดจากการที่เจ้าของมักจะดุ หรือตี เมื่อสุนัขไซบีเรียนขับถ่ายไม่เป็นที่เป็นทาง หรือไม่ตรงตามจุดที่เจ้าของเตรียมไว้ให้ เมื่อโดนดุและโดนตีมากๆ ทำให้สุนัขเกิดความเครียดและกลัวว่าจะถูกทำโทษอีก ทำให้สุนัขรู้สึกว่าเมื่อขับถ่ายออกมาแล้วจะต้องรีบทำลายหลักฐานโดยการกิน เพื่อไม่ให้เจ้าของรู้ว่าตัวเองขับถ่ายไม่เป็นที่จะได้ไม่ถูกลงโทษอีก

วิธีแก้ไขสุนัขกินอึตัวเอง

กรณีที่เกิดจากความผิดปกติของร่างกาย เจ้าของควรพาสุนัขเข้ารับการตรวจจากสัตวแพทย์และแก้ไขไปตามความผิดปกตินั้น ซึ่งอาจจะมีการเพิ่มการทานเอนไซม์ช่วยย่อยต่างๆ เพื่อทำให้การย่อยอาหารทำได้สมบูรณ์มากขึ้น หรือการควบคุมอาหารที่ไม่ให้มีปริมาณของสารอาหารทั้งระดับของโปรตีนและไขมัน เกินความต้องการของร่างกายของสุนัขมากเกินไป

ส่วนในกรณีที่มาจากความเครียด วิธีเริ่มต้นที่ดีที่สุดคือการที่เจ้าของจะต้องเอาใจใส่เกี่ยวกับการขับถ่ายของเค้ามากขึ้น ควรที่จะพาเค้าออกไปเดินเล่นเพื่อการขับถ่ายอย่างเป็นเวลาและสม่ำเสมอ และเจ้าของจะต้องหาสาเหตุเกี่ยวกับพฤติกรรมการกินอึนี้ให้ชัดเจนเพื่อที่จะช่วยให้เค้าหายจากพฤติกรรมนี้อย่างถาวร

นอกจากนี้ยังมีเคล็ดลับ เล็กๆน้อยๆ ซึ่งหาได้ง่ายในครัวบ้านเราครับ

เอาไว้จัดการกับพฤติกรรมสุนัขที่ชอบกินอึหรือฉี่ของตัวเองนั่นก็คือ น้ำส้มชายชู ,พริกป่น และพริกไทย

นั่นเองครับ เมื่อน้องหมาของเราขับถ่ายให้เรานำของเรานี่ไปโรยหรือราดไว้ที่อึ ตามธรรมชาติแล้วสุนัขจะต้องมาดมอึนั้นแน่นอน และเมื่อเขาดม เขาก็จะรู้สึกได้ถึงความเผ็ดร้อน เปรี้ยวจากน้ำส้มสายชู น้องหมาไม่ชอบกลิ่นพวกนี้แน่ๆ แต่ก็ยังมีน้องหมาบางตัวที่กินอึเข้าไปอีกทีนี่แหละเข็ดแน่นอนเพราะรสชาตมัน….ฮ่าๆ รับลองเข็ดไปเลย… พอหลายๆ ครั้ง เขาก็จะจำและไม่อยากไปยุ่งกับสิ่งที่เขาขับถ่ายออกมาอีกครับ

และมีอีกหนึ่งวิธี เมื่อสุนัขถ่ายเสร็จแล้วให้เจ้าของรีบเก็บทิ้งทุกครั้ง แต่ถ้าหากเก็บไม่ทันและเจ้าของเห็นตอนสุนัขไซบีเรียนมากินพอดี ก็ให้ดุเขาทันที หรือทำเสียงดังๆ เพื่อให้เขาตกใจ และทำแบบนี้ทุกครั้งสุนัขก็จะค่อยๆ เรียนรู้ไปเองว่า สิ่งที่เขากำลังทำอยู่นั้นเป็นสิ่งที่ผิด

Cr: dogilike.com

Tags: No tags

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *