ข้อควรรู้ สุนัขพันธุ์ ไซบีเรียนฮัสกี้ เลี้ยงยากมากๆ จริงไหม

ข้อควรรู้! สุนัขพันธุ์ “ไซบีเรียนฮัสกี้” เลี้ยงยากมากๆ จริงไหม?

การตัดสินใจเลี้ยงสุนัขซักตัวนึง เป็นสิ่งที่แค่คิดอยากจะเลี้ยงแล้วเลี้ยงเลยไม่ได้ ต้องมีการคำนึงถึงปัจจัยอีกหลายข้อ ทั้งสายพันธุ์ สภาพแวดล้อม ค่าใช้จ่าย และอื่นๆ อีกหลายอย่าง โดยเฉพาะเราอยากเลี้ยงจริงๆ ไหม ซึ่งถ้าคุณรู้สึกเหงา อยากได้สุนัขมาเป็นเพื่อนคู่ใจ เราขอแนะนำสายพันธุ์ ไซบีเรียนฮัสกี้ น้องหมาขนฟูนิสัยไฮเปอร์ ที่พร้อมมาเติมเต็มความสุขภายในใจของคุณ แต่จากที่เคยได้ยินมาว่ากันว่าไซบีเรียนฮัสกี้ ทั้งดื้อและเลี้ยงยากจริงไหม? เรามีคำตอบค่ะ

เริ่มด้วยการทำความรู้จัก “สุนัขไซบีเรียนฮัสกี้” ให้มากขึ้นกันดีกว่าค่ะ

ประวัติของสุนัขไซบีเรียนฮัสกี้ จัดว่าเป็นสุนัขสายพันธุ์ขนาดกลาง ที่สวยที่สุดในโลก และเป็นสุนัขสายพันธุ์ที่เก่าแก่ถึง 3,000 ปีมาแล้ว ถือว่าเป็นสายพันธุ์ที่บริสุทธิ์ และด้วยรูปร่างหน้าตาที่สง่างาม เท่ห์ ขนนุ่มฟู เลยทำให้สุนัขไซบีเรียนเป็นสุนัขที่หลายๆคนใฝ่ฝันอยากจะเลี้ยงสักครั้งในชีวิต ซึ่งจริงๆ แล้วไซบีเรียนมีต้นกำเนิดมาจากทางฝั่งตะวันออกของไซบีเรีย ประเทศรัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศแถบเมืองหนาว ที่มีอากาศหนาวเย็น และมีหิมะตก โดยสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี้นั้น เป็นสุนัขที่ได้รับความนิยมเลี้ยงในหมู่ชาวชุกชี ที่มีถิ่นอาศัยอยู่ใกล้กับมหาสมุทรอาร์กติกทางตะวันออกของรัสเซีย โดยพวกเขานำมาเลี้ยงไว้ใช้งานเป็นสุนัขลากเลื่อนไว้ใช้งานสำหรับบรรทุกสิ่งของเเละสัมภาระต่างๆ ไปตามเส้นทางที่เต็มไปด้วยหิมะระยะทางไกลๆ

ภายในเวลาต่อมาสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี้ ก็ได้กลายมาเป็นสุนัขสายพันธุ์ต้นๆ ที่นิยมในการแข่งขัน โดยในการแข่งสุนัขลากเลื่อนปี ค.ศ. 1909 เป็นปีแรกที่ชาวชุกชีได้นำไซบีเรียนฮัสกี้ ลงแข่งขัน และชนะในการแข่งขันด้วยความเร็ว และความอดทนของไซบีเรียนฮัสกี้ ทำให้สุนัขพันธุ์นี้ได้ถูกยกย่องให้เป็นสุนัขพันธุ์ที่แข่งขันลากเลื่อนได้เก่งที่สุด โดยเฉพาะเมื่อต้องกล่าวถึงความอดทน ความว่องไว และยังมีไหวพริบในการแข่งขันอีกด้วย และหลังจากนั้นไม่นานไซบีเรียนฮัสกี้ ก็ได้กลายมาเป็นสุนัขบ้านยอดนิยมอันดับต้นๆ ด้วยความน่ารัก หล่อ เท่ห์และฉลาด บวกกับนิสัยที่แปลกไม่เหมือนสุนัขสายพันธุ์อื่นทำให้ครองใจคนหลายคนได้ไม่ยากเลยหละค่ะ

นิสัยของสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี้

ลักษณะนิสัยเฉพาะตัวของไซบีเรียนฮัสกี้ คือเป็นสุนัขที่เป็นมิตรกับผู้คนมากๆ ถึงแม้หน้าตาจะดูเข้มดุ สำหรับผู้อื่นที่พบเห็นก็ตาม สัญชาตญาณของหมาไซบีเรียนฮัสกี้ เค้าจะมีการเคลื่อนไหวที่คล่องตัว ว่องไว  และมีความเป็นผู้นำสูงเชื่อมั่นในสัญชาตญาณของตัวเอง และยังมีประสาทสัมผัสด้านการได้ยินที่ดีเยี่ยม แถมยังฉลาด ปนเจ้าเล่ห์อีกด้วยค่ะ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเสน่ห์ที่ทำให้หลายๆ คนรู้สึกตกหลุมรักหมาไซบีเรียนฮัสกี้ ได้เลยค่ะ และยิ่งถ้าได้ลองเลี้ยงลองสัมผัสใกล้ชิดกับสุนัขไซบีเรียนฮัสกี้แล้วหละก็คุณจะหลงรักสุนัขพันธุ์นี้ได้แบบไม่รู้ตัวเลยหละค่ะ เพราะจะบอกว่าเราก็เป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่ตกหลุมรักสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี้เช่นกันค่ะ

สายพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี้ ดื้อและเลี้ยงยากจริงไหม?

เนื่องจากไซบีเรียนฮัสกี้มีสัญชาตญาณ และเชื่อมั่นในตัวเองเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ผู้เลี้ยงจึงจะต้องทำตัวเป็นจ่าฝูงและฝึกควบคุมให้สุนัขเชื่อฟัง สิ่งที่ไซบีเรียนต้องเรียนรู้หลักๆ นั่นคือ กฎระเบียบภายในบ้านเช่นเดียวกับสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ หลายคนชอบติดภาพคิดว่าสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี้ เป็นจอมทำลายข้าวของ หรือเป็นสุนัขที่ไม่เชื่อฟังเจ้าของ แต่จริงๆ แล้วถ้าคุณมีความเข้าใจในลักษณะนิสัยของสายพันธุ์ของไซบีเรียนฮัสกี้ คุณจะรู้เลยว่าสุนัขพันธุ์นี้ สามารถฝึกและเลี้ยงได้ไม่ยากเลย เพราะเป็นสุนัขที่มีความฉลาดและเข้าใจรับรู้ความรู้สึกของเราได้ดีอยู่แล้ว ถ้าคุณเป็นจ่าฝูงที่มั่นคงหนักแน่น ไม่ตามใจ รู้ว่าเวลาไหนควรฝึก หรือเวลาไหนเล่น เจ้าไซบีเรียนฮัสกี้ ก็จะเชื่อฟังคุณได้อย่างไม่ยาก และหลักการเป็นจ่าฝูงสามารถใช้ได้กับสุนัขทุกสายพันธุ์เลยนะคะ ไม่ใช่แค่สุนัขพันธุ์ไซบีเรียนเท่านั้น

ถ้าจะบอกว่า ไซบีเรียนฮัสกี้ เป็นสายพันธุ์ที่ดื้อ จริงๆ ก็ไม่ถูกทั้งหมด เพราะสุนัขทุกตัวก็มีจุดตรงนี้ในตัวเองอยู่แล้ว ไม่ใช่แค่พันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี้ มันขึ้นอยู่กับการคัดเลือกสายเลือดที่ดีของสุนัขการพัฒนาสายพันธุ์ที่ดีบวกกับการเลี้ยงดูการฝึกฝนที่ถูกต้องด้วยค่ะ

ส่วนตัวเลี้ยงสุนัขมาหลายสายพันธุ์มากๆ เรียกได้ว่าเป็น 10 สายพันธุ์เลย จะให้บอกว่าพันธุ์ไหนเลี้ยงยากหรือง่ายกว่ากันก็ไม่ได้ เพราะแต่ละสายพันธุ์ก็มีสเน่ห์ในตัวเองการเลี้ยงดูต่างกันออกไป ถ้าจะมองว่าเลี้ยงยากหรือง่ายคงแล้วแต่บุคคลมากกว่าค่ะ เพราะยากง่ายของแต่ละคนต่างกัน

ค่าใช้จ่ายในการดูแลของสุนัขไซบีเรียนฮัสกี้ประมาณเท่าไหร่?

สิ่งแรกที่คุณต้องรู้ถ้าอยากจะเลี้ยงไซบีเรียนฮัสกี้ ต้องศึกษานิสัยใจคอ และศึกษาสายพันธุ์ไซบีเรียนเสียก่อน ว่าคุณชอบไหม? พร้อมที่จะดูแลและรักไปตลอดชีวิตของเค้าไหม

ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการดูแลของสุนัขไซบีเรียนฮัสกี้ เช่น

  • ค่าอาหาร ( 1 ตัว : ไม่เกิน 2,000 บาท โดยประมาณ )
  • ค่าวัคซีน ( ป้องกันการเจ็บป่วย ขึ้นอยู่กับช่วงอายุและวัคซีน )
  • ค่ารักษา ( ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง แล้วแต่กรณีของการเจ็บป่วย )
  • ค่าอาบน้ำและตัดขน ( ค่าใช้จ่ายตามขนาดตัวของสุนัขและบริการ )
  • ค่าใช้จ่ายจิปาถะ ( เช่น ของเล่น อาหารเสริมต่างๆ )

ค่าใช้จ่ายของไซบีเรียนฮัสกี้ 1 ตัวนั้น อยู่ที่ประมาณ 2-3 พันบาทต่อเดือน และนอกจากที่กล่าวมานี้ ที่บ้านของคุณต้องอนุญาต และพร้อมใจที่จะให้คุณเลี้ยงไซบีเรียนฮัสกี้ เพราะสุนัขเป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่ได้ต้องการแค่ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูเท่านั้น แต่คุณต้องมีใจรักและพร้อมเอาใจใส่ในการเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นั้นๆ ด้วย  โดยเฉลี่ยอายุของสุนัขไซบีเรียนจะอยู่ประมาณ 13 – 15 ปี

อยากเลี้ยงสุนัขพันธุ์ ไซบีเรียน ฮัสกี้ ควรเลือกฟาร์มสุนัขยังไง?

ถ้าพูดถึง “ไซบีเรียนฮัสกี้” เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะต้องมีชื่อ All best kennel ลอยขึ้นมาอยู่ในหัวแน่ๆ ซึ่งก็ไม่แปลกเลยค่ะ ที่ว่าใครอยากเลี้ยงไซบีเรียนฮัสกี้ สายเลือดดีๆ  ก็ต้องมาที่ฟาร์ม All best kennel  เพราะที่ฟาร์มไซบีเรียนฮัสกี้ของเรา คัดสายพันธุ์สายเลือดไซบีเรียนฮัสกี้ที่ดีที่สุดมารวมไว้ที่นี่แล้ว ทั้งไซบีเรียนฮัสกี้ขนสั้นและขนยาว

ที่ All best kenmnel มีสุนัขไซบีเรียนฮัสกี้ ราคาเริ่มต้นที่ 15,000 – 18,000 บาทขึ้นไป  มีลูกสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี้ให้เลือกมากมายหลายแบบ ทุกสีทุกสไตล์ ซึ่งราคาก็ขึ้นอยู่กับความยากง่ายในการจับคู่ผสมพันธุ์ที่ไม่ใช่อะไรก็ได้ ไม่ใช่แค่การจับคู่พ่อสวย แม่สวย มาผสมกัน แต่ที่ฟาร์มได้คัดหลายบรรพบุรุพ 3 – 4 เจเนอเรชั่น เพื่อให้ได้สุนัขไซบีเรียนที่ดีที่สุด และมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

บทความรู้ที่น่าสนใจ

อยากเลี้ยงสุนัขพันธุ์ ไซบีเรียน ฮัสกี้ ควรเลือกฟาร์มสุนัขยังไง?

ที่ All Best Kennel คัดเลือกสายพันธุ์ที่ดีที่สุดของไซบีเรียนฮัสกี้ และดึงเอาแต่ละจุดเด่นมารวมกัน ไม่ว่าจะเป็น! โครงสร้างใหญ่สวย อก กะโหลก ความสง่างาม รวมไปถึงคัดเรื่องสมองและความฉลาด อีกด้วย และยังมีไซบีเรียนทุกสีให้เลือก ทุ่มทุนไปมากกว่า 40 ล้านบาท จัดการระบบให้ได้มาตรฐานทุกกระบวนการ เพื่อให้ได้ลูกสุนัขที่สมบูรณ์แบบที่สุด พร้อม มีสัตวแพทย์ประจำฟาร์ม ผู้เชี่ยวชาญตรวจสุขภาพน้องหมาก่อนออกจากฟาร์ม

All Best Kennel พร้อมตอบโจทย์ของคุณ หากคุณเป็นคนที่รักไซบีเรียนฮัสกี้ มาเป็นครอบครัวเดียวกันกับ All Best Kennel ไม่มีผิดหวังแน่นอนค่ะ เราเป็นฟาร์มสุนัขไซบีเรียนฮัสกี้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และถ้าหากคุณสนใจจะเลี้ยงไซบีเรียนฮัสกี้ให้เราได้ดูแลคุณ เพราะสุนัขต้องอยู่กับเราไป 15 ปีเลยค่ะ

———————————-

ช่องทางการติดต่อ All Best Kennel

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 081-911-9104 ( คุณโอ๊ต )
Facebook : Allbest Kennel
Line Official : @allbestkennel
Instagram : allbestk

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *